ถาม-ตอบ เรื่อง วิ

ถาม-ตอบ
จุดประกายโดย: วุฒิ กิ่งหิรัญวัฒนา เขียนเมื่อ 2018-05-17 09:27:13
ถาม: “วิ” คืออะไร
ตอบ: ท่านสามารถส่ง Log จาก WatchGuard Firebox ของท่านมาให้ วิ จากนั้น เริ่มต้นนาทีแรกของวันจันทร์ วิ จะสรุปรายงานการใช้ ส่งกลับไปให้ท่านทาง e-mail ใครใช้เน็ตเท่าไหร่ เปิดดูอะไรมากน้อยแค่ไหน มีไวรัสหรือการโจมตีอะไรเกิดขึ้นบ้าง จะแสดงอยู่ในรายงาน ดูตัวอย่างรายงานได้ ที่นี่
 

 
ถาม: สมัครใช้ วิ ต้องทำอย่างไร
ตอบ: ขั้นตอนง่าย ๆ เพียงไปที่ https://act.optimus.co.th/Main/frmTickets.aspx กดที่ปุ่ม Ticket และเลือกหัวข้อ “บริการ วิ” แล้วป้อนข้อมูลอีกนิดหน่อย ก็พร้อมจะใช้บริการแล้ว

*หรือดูวิธีการสมัครได้ที่ http://www.optimus.co.th/Training/OPT-TR-0287
 

 
ถาม: แสดงว่า วิ คือ Log & Report server ของ Firebox
ตอบ: ทาง WatchGuard มี Log & Report server เป็นซอฟต์แวร์ให้เราโหลดไปติดตั้งได้เอง เรียกว่า Dimension ไม่ต้องซื้อ “กล่องเก็บ Log ดู Report” เพราะ WatchGuard ให้ฟรี
 
แต่เพื่อให้สะดวกยิ่งขึ้นไปอีก ออพติมุสตั้ง Dimension server ขึ้นมาให้เลย และตั้งชื่อว่า วิ (Visibility) เชิญเข้ามาใช้ได้ครับ ไม่ต้องเสียเวลาตั้งเซิร์ฟเวอร์หรือ Config

WatchGuard ให้ฟรี ออพติมุสให้ใช้ง่าย ๆ 
 

 
ถาม: มี Dimension server ใช้งานอยู่แล้ว ต้องเปลี่ยนมาใช้ วิ หรือเปล่า
ตอบ: ถ้ามี Dimension server ติดตั้งและใช้งานอยู่แล้ว ก็ถือว่าท่านเข้าเส้นชัยไปแล้วครับ นอนตีพุงชิว ชิว
 

 
ถาม: สมัครใช้ วิ เรียบร้อยแล้ว ได้ IP และ Authentication Key ของ วิ มาแล้ว ทำไงต่อ
ตอบ: สำหรับท่านที่ config ด้วย Policy manager ทำตามนี้ครับ
  • - ให้เข้าไปที่เมนู Setting -> Logging
  • - เลือกหัวข้อ Send log message to these Dimension WSM Log Servers
  • - กดปุ่ม Configure
  • - กดปุ่ม Add
  • - ป้อน IP ของ วิ เข้าไปที่ช่อง Log Server Address
  • - ป้อน Authentication key ลงไปที่ช่องถัดมาด้านล่าง
  • - กด OK 2 ครั้งเพื่อกลับออกมาที่ Logging Setup (สังเกตที่มุมซ้ายบนของกรอบ จะมีคำว่า "Logging Setup")
  • - กดปุ่ม "Performance Statistics..."
  • - เลือกเปิด "External interface and VPN bandwidth statistics" และเปิด "Security Service Statistics"
  • - กด OK จนออกจากเมนูทั้งหมดและ Save config to Firebox
 
สำหรับท่านที่ config ด้วย WebUI ทำตามนี้ครับ
  • - ให้เข้าไปที่เมนู System -> Logging
  • - กดปุ่ม Add และป้อน IP ของ วิ เข้าไปที่ช่อง Log Server Address
  • - ป้อน Authentication ลงไปในช่องถัดลงมาด้านล่าง 2 ช่อง
  • - กด OK กลับมาที่หน้าจอ Logging
  • - กดที่ tab "Settings"
  • - เลือกเปิดหัวข้อ "Send external interface and VPN bandwidth statistics to log file" และเปิดหัวข้อ "Send Security Services Statistics to log file"
  • - กด Save เป็นอันว่าเสร็จขั้นตอน
 
หลังจากเสร็จขั้นตอนการ config Firebox แล้ว ท่านสามารถ Login เข้าไปที่ https://vi.optimus.co.th และใช้ Username/Password ที่ได้รับตอนสมัครใช้บริการ ภายในเวลา 3-5 นาที ท่านก็จะเริ่มเห็นรายงาน และเมื่อย่างเข้าวันจันทร์ของทุกสัปดาห์ วิ จะส่ง Executive summary เป็น PDF file ให้ท่านทาง e-mail
 
 
ตัวอย่างหน้าจอของ วิ
 
 
ตัวอย่างหน้าจอของ วิ
 

 
ถาม: ทำไม Login เข้า วิ แล้วไม่เห็นมีชื่อ User หรือชื่อ website ไม่เห็นพฤติกรรมการใช้เน็ต เช่น YouTube, Facebook
ตอบ: ประเด็นแรกคือ Policy ของ Firebox ไม่มีการกำหนดให้มีการส่ง Log แสดงพฤติกรรมไปให้ วิ จึงไม่มีข้อมูลพฤติกรรมใด ๆ แสดงออกมา
 
ประเด็นถัดมาคือ วิ จะแสดงชื่อ User ได้ ก็ต่อเมื่อ User จะต้องมีการ Authenticate กับ Firebox ในทางใดทางหนึ่ง เช่น Web portal, AD Single Sign On, RADIUS Single Sign On, Guest Hotspot
 
โดยรวมคือ เราสามารถ config ให้ Firebox สามารถส่ง Log ที่ครบถ้วนมาให้ได้ครับ เปิด Ticket ได้ที่ https://act.optimus.co.th นะครับ มีเจ้าหน้าที่ Support คอยช่วยเหลือท่านอยู่
 
 

 
ถาม: ให้ วิ ส่งรายงาน CC ไปยัง email address อื่น ๆ อีกได้หรือไม่ และกรณีลืม Username/Password ที่เข้าดูรายงานของ วิ ทางหน้า web
ตอบ: เปิด Ticket แจ้งความต้องการไปที่ https://act.optimus.co.th และเพื่อความปลอดภัย ทำอย่างใดอย่างหนึ่งด้านล่างนี้เพื่อแสดงว่า ท่านเป็นเจ้าของ Firebox ตัวจริง
 
- เปิด Ticket ด้วย login ที่ใช้สมัครบริการ วิ มาครั้งแรก
 
- ส่งรูปถ่ายของ S/N ของ Firebox แนบมากับ Ticket
 
- ส่งไฟล์ PDF ที่ได้รับในวันจันทร์ แนบมากับ Ticket
 
- แจ้งชื่อและเบอร์โทร แล้วเราโทรคุยกัน
 
ทำอย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้น เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ account ของ วิ นะครับ
 

 
ถาม: Report บางตัวใน Dimension อ่านแล้วไม่เข้าใจ บางทีเห็นข้อมูลแล้วก็ตกใจ ดูเหมือนระบบเราโดนเจาะหรือเปล่า จะให้ใครช่วยอธิบายดี
ตอบ: เปิด Ticket มาที่ https://act.optimus.co.th ได้เลยครับ ไม่เข้าใจข้อไหน อย่างไร ถามมาได้ครับ

ดาวน์โหลดเอกสาร

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

For more information, feel free to contact us at 0-22479898 Ext 87,
E-Mail: marketing@optimus.co.th; Twitter: @optimus_th; Facebook: optimusthailand