Cloud4Wi Wi-Fi แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นที่ดึงดูดใจของผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายในประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์
จุดประกายโดย: Cloud4Wi เขียนเมื่อ 2014-12-03 15:02:02

จำนวนการใช้งานดาต้าจากอุปกรณ์ไร้สายในประเทศไทยมีเพิ่มมากขึ้นยังไม่มีสัญญาณใดที่จะแสดงให้เห็นว่าการเจริญเติบโตจะช้าลงเลย โดยมีแรงขับเคลื่อนจากจำนวนของสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตี่มีการถูกนำมาใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทั้งในส่วนของโปรกรมมือถือและการสตรีมมิ่งวีดีโอ

ใช้งานทั่วไปมักจะมองหา Wi-Fi hotspots อยู่ตลอดเวลา และธุรกิจหลายๆปะเภทและจำนวนไม่น้อยเสนอให้บริการ Wi-Fi โดยไม่มีค่าใช้จ่ายโดยแลกเปลี่ยนกับการส่งข้อความโฆษณาเข้าไปยังเครือข่ายด้วย

ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายรายหลักๆในปรเทศไทยกล่าวว่าลูกค้ารู้สึกพอใจและยอมรับ Wi-Fi ให้เป็นบริการเสริมนอกเหนือจากการใช้งาน 3G data plans ของพวกเขา ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายได้ทำการติดตั้ง Wi-Fi เพื่อเป็นโซลูชั่นในการ offload การใช้งานเครือข่ายมือถือจากเครือข่ายของพวกเขา

ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายยังคิดอีกว่าจะทำอย่างไรให้ Wi-Fi มีความเหมาะสมกับ domain ของพวกเขา สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนบริการเสริมหรือความเสี่ยงของธุรกิจ Wi-Fi เป็นเพียงต้นทุนในการดำเนินธุริจหรือเป็นแหล่งหากำไรและรายได้ที่มีศักยภาพ Wi-Fi ควรจะถูกประเมินว่าเป็นมีคุณค่ามากกว่าเพียงแค่ใช้งานเพื่อ offload เครือข่ายมือถือ พวกเขาจำเป็นที่จะต้องจัดการ Wi-Fi เดี๋ยวนี้เลยหรือว่าควรจะรอต่อไป และสุดท้ายอะไรคือผลตอบแทนที่พวกเขาควรจะคาดหวังจากการลงทุนในระบบ Wi-Fi ผู้วิเคราะห์อุตสาหกรรมเชื่อว่ารูปแบบธุรกิจที่มีระสิทธิภสพควรจะใช้เครือข่าย Wi-Fiเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานและสร้างความแตกต่างในการบริการรวมถงเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

ในประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Wi-Fi จำนวนกว่า 7.3 ล้านคนโดยใช้บริการจากบริษัท True Corporationจำนวน 3.5 ล้านคน โดยมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 55 เปอร์เซนต์ ตามมาด้วยผู้ให้บริการมือถือซึ่งเป็นผู้นำในตลาดประเทศไทยซึ่งก็คือบริษัท Advanced Info Service (AIS) จำนวน 3 ล้านคน และบริษัท Total Access Communication (DTAC) จำนวน 8 แสนคนตามลำดับ

คุณนนท์ อิงคุทานนท์ ตำแหน่ง ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจบรอดแบรนด์บริษัท True Corporation กล่าวว่า จำนวนของผู้ใช้งาน Wi-Fi ได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 70 เปอร์เซนต์ในทุกๆปี และต้องขอขอบคุณการเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดของข้อมูลในรูปแบบวีดีโอและโซชียลมีเดีย รวมถึงยุคสมัยของอุปกรณ์ไร้สายรุ่นใหม่ซึ่งสามารถใช้งาน Wi-Fi ได้ มีผู้ใช้งาน Wi-Fi จำนวน 25 – 30 เปอร์เซนต์ของผู้ใช้งานเครือข่ายของบริษัท True Corporationทั้งหมด

คุณนนท์ อิงคุทานนท์ กล่าวอีกว่า ผู้ให้บริการ Wi-Fi ในท้องถิ่นสามารถสร้างเม็ดเงินได้จากวิวัฒนาการของรูปแบบธุรกิจใหม่ๆในการทำเงินจากระบบ Wi-Fi เช่นการโฆษณา การทำสปอนเซอร์ ซึ่งช่วยเสริมมูลค่าเพิ่มจากบริการ Wi-Fi พื้นฐานให้กับผู้ใช้งาน

แม้ว่าการโฆษณาบรอุปกรณ์ไร้สานจะถูกโปรโมตมานานแล้วในการหาโอกาสเพื่อสร้างรายได้ การโฆษณาในหน้าต่าการเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้เปลี่ยนรูปแบบของการโฆษณาบนอุปกรณไร้สาย Wi-Fi สามารถมอบโฆษณาได้อย่างเที่ยงตรงกับสถานที่ที่ลูกค้าอยู่มากกว่าข้อมูลจากเครือข่ายมือถือ ซึ่งช่วยให้การโฆษณาได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

การใช้งาน Wi-Fi เป็น การสื่อสารไปยังผู้บริโภคหรือผู้รับ โดยที่ผู้บริโภคอนุญาตให้ติดต่อ นั่นหมายความว่าลูกค้ายอมรับการเสพโฆษณามากกว่ารูปแบบในการแสปมข้อมูลโฆษณาแบบเ ผู้ใช้มีความต้องการในการดูโฆษณาผ่านวีดีโอเพื่อแลกเปลี่ยนกับการใช้งาน Wi-Fi โดยม่มีค่าใช้จ่าย

คุณนนท์ อิงคุทานนท์ กล่าวว่า บริษัท True Corporation ได้เอาโมเดล WiFi Play มาใช้ ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน Wi-Fi ได้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายยาวนานถึง 30 – 60 นาที แกเปลี่ยกับการชมวีดีโฆษณาของบริษัท นักการตลาดดิจิตอล สามารถใช้งาน Wi-Fi เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในกรโปรโมตสินค้าของพวกเขา รวมถึงสามารถสร้างการรับรู้ในแบรนด์ และการสร้างรายได้

บริษัท True Corporation ยังเพิ่มโอการสให้กับองค์กรในการทำ WiFi sponsorship โดยแลกเปลี่ยนกับการที่ผู้ใช้งานทำแบบสำรวจออนไลน์ บริษัทได้ใช้เงินลงทุนกว่า 2.5 พันล้านบาทในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเพื่อลงทุนในเครือข่าย WiFi hotspots มากกว่า 100,000 จุด

คุณ ปรัธนา ลีลพนัง ตำแหน่ง รองประธานอาวุโสผลิตภัณฑ์และบริการดิจิตอลบริษัท Advanced Info Service (AIS) เราคาดหวังที่จะติดตั้งWiFi hotspotsมากกว่า 100,000 จุดภายในสิ้นปีนี้

คุณ ปรัธนา ลีลพนัง กล่าวว่า “บริการ Wi-Fiถือเป็นบริการเสริมให้กบลูกค้าซึ่งใช้งาน 3G data plansของเรา” บริษัท Advanced Info Service (AIS) ได้รวมเอา Wi-Fi เป็นบริการเสริมที่ไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าของบริษัท

การใช้งาน data เฉลี่ยของผู้ใช้งานในประเทศไทยมากกว่า 1 gigabyte ในปีนี้เทียบกับปีที่แล้วซึ่มีการใช้งานเฉลี่ย 500 megabytes เท่านั้น

บริษัท Advanced Info Service (AIS) วางแผนในการร่วมมือกับ Triple T Broadband ผู้ให้บริการ broadband ในประเทศไทย ทำการแชร์เครือข่ายของตนกับคู่แข่ง บริษัท  Total Access Communication (DTAC) เพื่อลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน

คุณ Pirasan Punyagupta ตำแหน่งที่ปรึกษาบริษัท Touch Technologies และเป็นผู้ให้บริการ IT and telecom application กล่าวว่า ในประเทศญี่ปุ่นผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายให้บริการ Wi-Fi โดยไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าของพวกเขาเพื่อทำการ offload เครือข่าย 3G และ4G

คุณ Bodipat Asapan ตำแหน่งผู้จัดการบริหารบริษัท moby ConnexWiFi partnership กับบริษัท Cloud4Wi Inc กล่าวว่า บริการ Wi-Fi สามารถสร้างรายได้ส่วนเพิ่มและช่วยให้เราสามารถรับรู้ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่ถูกต้องและเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น

การทำการตลาดในรูปแบบ WiFi mobile marketing platforms ยังช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางรวมถึงผู้คาสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในวงก้างยิ่งขึ้น ลูกค้าสามารถใช้บริการ Wi-Fi แบบไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อให้ลูกค้าสามารถตอบรับการโฆษณาและนำเอาคูปองดิจิตอลมาใช้งานหรือเข้าถึงดีลรายวันของผู้ค้าแต่ละรายได้

จากผลการศึกษาพบว่า 80 ปอร์เซนต์ของผู้ซื้อใช้งานโทรศัพท์ไร้สายเพื่อหาข้อมูลสินค้าและบริการเพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อ คุณ Bodipat กล่าว ผู้ให้บริการด้านสุขภาพ ร้านค้าต่างๆ ร้านกาแฟ โรงแรม ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เต และมหาวิทยาลัยต่างใช้การตลาด mobile marketing platform เนื่องจากมีต้นทุนในการลงทุนที่ต่ำ

หน่วยงาน The Wireless Broadband Alliance and Informa Telecoms and Media รายงานว่า จำนวนของ hotspot สาธารณะทั่วโลกได้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 5.8 พันล้านจุดหรือเพิ่มขึ้นกว่า 350 เปอร์เซนต์ในปี พ.ศ. 2558 เมื่อเทียบกับ พ.ศ. 2554 ซึ่งมีเพียง 1.3 ล้านจุด จากผลการสำรวจผู้ให้บริการพบว่าผู้ให้บริการ 58 เปอร์เซนต์เชื่อว่า WiFi hotspots นั่นมีความสำคัญมากสำหรับประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าในการ offload เครือข่ายมือถือและยังสามารถสร้างรายได้ส่วนเพิ่มอีกด้วย

การเพิ่มขึ้นของ WiFi hotspots มักจะเพิ่มขึ้นในสถานที่ 3 ประเภทซึ่งคือ พื้นที่เอาเดอร์ขนาดใหญ่ พื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่นเช่น สวนสาธารณะ พื้นที่สาธารณะเป็นต้น รวมถึงสถานีขนส่ง

หน่วยงาน Market intelligence firm Strategy Analytics ได้ทำนายเอาไว้ว่า ครัวเรือนจำนวน 439 ล้านครัวเรื่อนทั่วโลก ซึ่งก็คือ 1 ใน 4 ของครัวเรือนทั่วโลกมการติดตั้งและใช้งานเครือข่าย Wi-Fi ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 800 ล้านครัวเรือนในปี พ.ศ. 2559

หากท่านต้องการอ่านบทความนี้ท่านสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bangkokpost.com/business/news/436143/hot-for-hotspots

ดาวน์โหลดเอกสาร

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

For more information, feel free to contact us at 0-22479898 Ext 87,
E-Mail: marketing@optimus.co.th; Twitter: @optimus_th; Facebook: optimusthailand