Skip to content

10 วิธีป้องกันตัวจากภัยทางไซเบอร์ในการช้อปปิ้งวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่

เทศกาลวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง หลายห้างคึกคัก คนเตรียมซื้อของจับสลาก ซื้อของให้กัน ของช้อปออนไลน์ก็เต็มไปหมด ทั้ง Black Friday ก็มี Cyber Monday ก็มา สำหรับขาช้อปออนไลน์แล้ว ช่วงเวลานี้จะมาพร้อมความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เช่น การโจรกรรม การแฮกข้อมูลและความเป็นส่วนตัว โดยพบข้อมูลสถิติว่าจะมีข้อมูลหลุดหรือโดนขโมยเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเทศกาล เพราะช่วงนี้แหละที่ผู้คนจะหละหลวมขาดความระวัง  โดยบทความนี้ออพติมุสขอนำเสนอ 10 วิธีง่ายๆ ที่เราเองก็ทำได้เพื่อปกป้องภัยคุกคามเหล่านี้

10 วิธีป้องกันตัวจากภัยทางไซเบอร์ในการช้อปปิ้งวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่

1. เลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ อย่าหวังเพียงส่วนลดหรือของแถมที่ร้านค้าให้มากกว่าปกติ เพราะนั่นเป็นหัวใจสำคัญที่เราทุกคนสามารถทำได้เพื่อปกป้องตัวเองจากการโดนโจรกรรมข้อมูลและความเป็นส่วนตัวต่างๆ เมื่อเราซื้อของจากร้านค้าที่คุ้นเคยและน่าเชื่อถือ เรามีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อของกลโกงหรือเว็บไซต์ปลอมน้อยลง อย่าลืมตรวจสอบรีวิว อ่านคอมเม้นต์และความคิดเห็นจากผู้ซื้อคนอื่น ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

2. ใช้บริการระบบชำระเงินที่มั่นใจว่าปลอดภัย โดยต้องเป็นระบบตัดเงินที่มีชื่อเสียงและเชื่อถือได้ บริการเหล่านี้จะใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสขั้นสูงเพื่อปกป้องข้อมูลการชำระเงินของเราไม่ให้เป็นเหยื่อของแฮกเกอร์หากถูกโจมตี

3. ตรวจสอบ URL ของเว็บไซต์ ก่อนที่จะทำการสั่งซื้อ ตรวจสอบ URL ของเว็บไซต์เพื่อให้แน่ใจว่ามี “https://” ที่บอกถึงการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย อย่าช้อปปิ้งจากเว็บไซต์ที่มี URL ที่ไม่ปลอดภัย เพราะนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของหายนะ ที่จะตามมา

4. อ่านเงื่อนไขการซื้อขายของเว็บไซต์ ก่อนที่จะทำการสั่งซื้อ การอ่านเงื่อนไขซื้อขายของเว็บไซต์นั้นๆ จะช่วยให้เราทราบถึงนโยบายการชำระ รับคืนและเงื่อนไขที่สำคัญอื่น ๆ ที่มีผลต่อการใช้บริการของเรา

5. สร้าง Password รหัสผ่านที่เดาได้ยาก ในกรณีที่ต้องลงทะเบียนหรือสร้างบัญชีใหม่ การใช้พาสเวิร์ดที่เดาได้ยากและไม่เหมือนกับรหัสที่เราใช้บนเวปอื่น ๆ จะช่วยป้องกันบัญชีของเราจากการถูกเข้าถึงหากมีการหลุดของข้อมูลในเวปเถื่อนได้

6. ใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิต วอลเล็ตที่รองรับเพื่อการใช้ในโลกออนไลน์ โดยการใช้บัตรหรือวอลเล็ตที่รับรองโดยธนาคารที่เชื่อถือได้จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะโดนหลอกลวงเพราะจะมีระบบที่แข็งแรง และแจ้งเตือนเมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตรแบบเรียลไทม์

7. เปิดการแจ้งเตือนการใช้บัตร หลายธนาคารมีบริการแจ้งเตือนทาง SMS, Line OA หรืออีเมลเพื่อแจ้งเตือนในกรณีที่มีการใช้บัตรเครดิต หรือมีการโอนเงิน การเปิดใช้บริการนี้จะช่วยให้เรารู้ถึงการใช้จ่ายบัตรหรือโอนเงินออกโดยไม่ได้รับอนุญาตทันที

8. ระวังสแปมและอีเมลการหลอกลวง ระมัดระวังอย่างมากต่อสแปมและอีเมลหลอกลวงที่อาจถูกส่งถึงเราในช่วงเทศกาล อย่าตอบกลับหรือคลิกลิงก์จากอีเมลที่เราไม่คุ้นเคยเด็ดขาด

9. ตรวจสอบบัญชีอยู่เสมอ การตรวจสอบบัญชีของเราอยู่เสมอเช่นตรวจสลิปก่อนจ่ายยอดประจำเดือนเพื่อตรวจสอบว่ามีธุรกรรมที่เราไม่ทราบหรือไม่เข้าใจหรือไม่ และหากพบข้อผิดพลาด แจ้งให้กับธนาคารหรือผู้ให้บริการทราบทันที ซึ่งเขาจะมีขั้นตอนการปฎิบัติที่จะทำให้เราปลอดภัยและไม่เสียหายเพิ่มเติมมากขึ้น

10. ระวังดีลที่ดูน่าสงสัย ถ้าดูดีเกินไป มันอาจจะไม่ดี (too good to be true) ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก เมื่อพบดีลที่ดูน่าสงสัยหรือราคาลดเยอะๆ มีของแถมที่มากกว่า ร้านค้าอื่นมากๆ ที่มากกว่าปกติ

ความปลอดภัยทางไซเบอร์คือสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ ในช่วงเทศกาลนี้

หลายคนเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งออนไลน์ รวมไปถึงหาที่เที่ยว และใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการปกป้องข้อมูลของเรา และหากเราโชคร้ายตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางไซเบอร์ ให้รีบดำเนินการอย่างรวดเร็วโดยรีบเปลี่ยนรหัสผ่านและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ

สุดท้ายนี้ ขอให้พี่ๆ ช้อปปิ้งให้สนุก เที่ยวและพักผ่อนให้เต็มที่ในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่นี้นะครับ ออพติมุส (optimus) ขอให้พี่ๆ ทุกท่านปลอดภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ด้วยครับ Merry X'Mas & Happy New Year ครับ

สอบถามเพิ่มเติมหรือติดต่อออพติมุสเพื่อให้เข้าไปนำเสนอโซลูชั่นที่เหมาะสม

Tel : 02-2479898 ต่อ 87 

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

  • WatchGuard Endpoint Security

    ยกระดับการป้องกันการถูกแฮกระบบ หยุดการคุกคามจากมัลแวร์ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก

    Endpoint Security, Security, WatchGuard
  • WatchGuard Multi-Factor Authentication

    โซลูชั่นการยืนยันตัวตน ในรูปแบบแอพพลิเคชั่น รองรับการใช้งานทั้งบน Apple iOS และ Android

    Multi-Factor Authentication, Security, WatchGuard
  • WatchGuard Firewall Appliances

    Next-generation Firewall ที่ถูกออกแบบมาครบถ้วนด้วยฟีเจอร์ด้านความมั่นคงปลอดภัยในอุปกรณ์เดียว

    Firewall Appliances, Security, WatchGuard

จุดประกายโดย : คุณ วุฒิชัย ปริญญานุสรณ์

SHARE TO:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email